5 ก.ย. 2563

เลนส์เก่า เล่าใหม่ #5 Nikon Non Ai 50mm 1.4 มะเฟืองกลิ่นอาย Kokagu

 สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงเลนส์มือหมุนแบรนเก่าแก่ของญี่ปุ่นนั่นคือ  Nikon Non Ai 50mm 1.4 หรือที่เขานิยมเรียกกันว่า Nikon มะเฟือง จริงๆแล้วเลนส์มะเฟืองของ Nikon มีหลายรุ่น ก่อนจะเข้าเรื่องขอพูดถึงประวัติของ Nikon สักหน่อย หากต้องการอ่านประวัติละเอียดแนะนำให้อ่านจากอ้างอิงที่ผมแนบมาไว้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ [เนื่องจากว่าทางต้นฉบับแปลไว้สมบูรณ์มากแนะนำให้อ่านครับละเอียดมากครับ ส่วนที่ผมจะพูดถึงเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆเท่านั้น] จุดประสงค์ในการตั้งกระทู้นี้ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับคนที่พยายามค้นหา ข้อมูลทั้งหมดได้จากการรวบรวมของผม หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

จุดเริ่มต้นคือเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1917 (พ.ศ. 2460) ได้มีการรวมตัวของบริษัทเล็กๆ 3 บริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับเลนส์ เกี่ยวกับสายตาและการมองเห็น ได้จัดตั้งบริษัทขึ้นมาในนาม บริษัท นิปปง โคงะกุ โคเงียว (Nippon Kogaku Kogyo Kabushikigaisha)ในชื่อภาษาอังกฤษว่า Japan Optical Co. โดยมีคนงานเพียง 200 คน และช่างเทคนิคจากเยอรมันอีก 8 คน ในช่วงแรกนั้นทางบริษัทไม่ได้ทำการผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพ แต่มันคือกล้องจุลทรรศน์ กล้องโทรทัศน์ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรวจและใช้ในการวัดระยะสำหรับทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัทมากมาย และตัวเลนส์เป็นสินค้าอีกชิ้นหนึ่งที่ทำชื่อเสียงให้ทางบริษัทและได้ผลิตออกมาหลาย รุ่นหลายระยะตั้งแต่เลนส์ 50 mm. ถึง 700 mm.

ต่อมาชื่อเลนส์ "Nikkor" ก็ได้ถูกใช้เป็นตราสินค้าของเลนส์ที่บริษัทผลิตขึ้น จากต้นตระกูลเดิมของเลนส์จากบริษัทนี้ที่มีชื่อว่า Nikko จากการตัดทอนตัวอักษรชื่อเต็มของบริษัทภาษาอังกฤษ (Nippon Kogaku Kogyo ) ซึ่งคำว่า Nikko ในภาษาญี่ปุ่นนั้นจะแปลว่า “แสงอาทิตย์”


Nikon ก็มีการผลิตคิดค้นและพัฒนาเลนส์ออกมาเรื่อยๆจนกระทั่งได้ถูกรับเลือกให้เป็นผู้ผลิตเลนส์ให้กับกล้อง Leica และแม้แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ยังเลือกให้ Nikon เป็นผู้ผลิตยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ในการสงคราม เช่น เลนส์ติดลำกล้องปืน กล้องเรือดำน้ำ กล้องส่องทางไกล ที่เล็งระเบิด เป็นต้น และเพราะในช่วงสงครามนั้น ญี่ปุ่นมีความต้องการใช้ยุทโปกรณ์เป็นจำนวนมากจึงทำการทุ่มงบประมาณมาสนับสนุนบริษัทจำนวนมาก ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีการเพิ่มโรงงานอีกรวมเป็น 19 โรงงาน จ้างคนงานเพิ่มขึ้นเป็น 23,000 คน แต่แล้วเมื่อสิ้นสุดสงคราม ญี่ปุ่นเป็นผู้แพ้สงครามความจำเป็นที่จะต้องใช้ยุทโธปกรณ์ก็จึงหมดไปรัฐบาลเองก็หยุดให้การสนับสนุนบริษัทจึงจำเป็นต้องปิดโรงงานไปให้เหลือเพียง 1 โรงงาน และปลดพนักงานทั้งหลายให้เหลือเพียง 1,400 คนเท่านั้น และบริษัทก็หันกลับมาผลิตกล้องจุลทรรศน์ตามเดิม [มีราคาสูงอีกด้วย]


หลังจากนั้น Nikon ก็มีการพัฒนาการผลิตเลนส์และกล้องมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน แนะนำให้อ่านกระทู้ด้านล่างที่แนบมานี้จะละเอียดกว่ามากๆครับ


[ข้อมูลบางส่วนอ้างอิงจากกระทู้เก่า กว่าจะมาเป็น Nikon ของน้าทักษะ

http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2011/11/O11351163/O11351163.html]

เลนส์ Nikon Non Ai ถ้าคุณนำไปใช้กับกล้อง Mirorless สามารถใช้กับ Adaptor ได้เกือบทุกรุ่นโดยไม่ต้องบากท้ายใดๆทั้งสิ้น [ยกเว้น Nikon S ] แต่หากต้องการใช้งานกับกล้อง Nikon ด้วยกันจะต้องทำการบากท้ายก่อนขั้นตอนในการบากท้ายดูจากกระทู้เก่าของ น้าปลอมตัวมาหารักแท้ ได้เลยครับ

http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2008/12/O7340173/O7340173.html


มาดูหน้าตาเลนส์กันครับ เนื่องจากว่าวงแหวนโฟกัสมองผ่านด้านหน้าจะเห็นเป็นแฉกๆคล้ายๆผลมะเฟืองเลยเป็นที่มาของ Nikon มะเฟืองนั่นเอง

เลนส์ตัวนี้ผลิตในช่วงปี 1965 - 1967 โดยผมอิงจาก Serial No. จากในเว็บนี้ครับ

http://www.destoutz.ch/lenses_standard_50mm_f1.4.html

ว่ากันตาม spec จากโรงงาน เลนส์ Nikon ระยะนี้ f1.4 เอาเฉพาะมือหมุน มีอยู่ด้วยกัน 7 รุ่นครับ แบ่งเป็น non-Ai 5 รุ่น Ai และ Ais อีกอย่างละรุ่น ถ้าจะลงรายละเอียดว่าแต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร ดูยังไง ก็พอจะบอกได้คร่าวๆ ตามนี้ครับ


  กลุ่มที่เป็น non-Ai 5 รุ่น วัดแสงโดยใช้เดือยที่กล้อง เกี่ยวหูกระต่ายที่เลนส์ ซึ่งจะมีอยู่ในกล้องฟิล์มรุ่นเก่าๆ พวก Nikormat หรือ Nikon F ภายหลัง Nikon ได้ออกแหวนแปลงเพื่อเอามาเปลี่ยนกับแหวนท้ายเลนส์เดิม ซึ่งจะเพิ่มบากเข้ามาทำให้สามารถใช้วัดแสงกับกล้องใหม่ๆได้


1. 5.8cm/1.4 S ตัวนี้เป็นรุ่นแรก ผลิตตั้งแต่ปี 59 - 62  6 เบลด f16 ที่ตูดไม่มีน๊อต


2. 50mm/1.4 S ตัวถัดมา เกิดช่วงปี 62 - 66 ตัวนี้ 6 เบลด f16 ที่ตูดไม่มีน๊อต เหมือนตัวแรก


3. 50mm/1.4 S,SC  ตัวที่เป็น S เฉยๆ ผลิตในปี 66 - 73 มี 7 เบลด ตูดมีน๊อตหัวแบน 5 ตัว ส่วน SC เป็น Multicoated  ผลิตปี 73 -74 แสนกว่าตัว  spec อื่นเหมือนตัว S แค่เพิ่ม Multicoated


4. 50mm/1.4 ตัวนี้จะเป็น non-Ai ที่ไม่ใช่มะเฟือง เค้าจะเรียกว่า mount K ตัวนี้ 7 เบลด f 16 ชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 5 กลุ่ม ผลิตปี 74 - 76


5. 50mm/1.4 ตัวนี้เป็น new K mount เบากว่าตัวเก่า แต่โฟกัสไม่ละเอียดเท่า ชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 6 กลุ่ม ผลิตปี 76 - 77


กลุ่ม Ai, Ais กลุ่มนี้จะวัดแสงโดยอาศัยบากที่ท้ายเลนส์ ในกล้อง DSLR ก็จะใช้วัดแสงได้กับ Dxxx ขึ้นไป ส่วนรุ่นต่ำกว่า วัดแสงไม่ได้ แต่สามารถ mount กับกล้องใช้งานได้

**แก้ไขข้อมูล D7000 ใส่เลยไม่ได้นะครับต้องบากท้ายก่อน ขอบคุณน้าเกษมที่ช่วยทักท้วงเรื่องนี้ครับ**



6. 50mm/1.4 Ai อยู่ในช่วงปี 77 - 81 7 เบลด f16 7ชิ้น 6 กลุ่ม


7. 50mm/1.4 Ais ผลิตปี 81 - 2000 7 เบลด f16 7ชิ้น 6 กลุ่ม เช่นเดียวกัน แต่ก็มีการปรับปรุงเรื่อง Coating ให้ดีขึ้น


มะเฟืองสีหวานกว่า ส่วน AIS สีจะเข้มข้นตาม style Nikon


ภาพตัวอย่างจากเลนส์ตัวนี้ครับ

*ผมถ่ายด้วยกล้อง Olympus OMD EM1 , OMD EM5 , Panasonic GX7 และ Fujifilm XE-1 ซึ่งเป็นเซนเซอร์ m4/3 และ APSC ตามลำดับ ภาพจากเลนส์ตัวเดียวกันนี้หากถ่ายด้วยกล้องที่เซนเซอร์ต่างขนาดกันไปเช่น APSC หรือ FullFrame  อาจจะได้ลักษณะโบเก้ที่ไม่เหมือนกันซะทีเดียวครับ เรียกว่าต่างเซนเซอร์โบเก้ไม่เหมือนกัน แต่โทนของภาพจะเคียงกันครับ*


โบเก้ ที่รูรับแสง 1.4

โบเก้ ที่รูรับแสง 2.8 - 4

มาดูภาพดอกไม้กันครับ F1.4 - 5.6 จำไม่ได้ทุกภาพต้องขออภัยครับ

ย้อนแสงมีแฟลรมากพอสมควร

ลองถ่ายภาพบุคคลดูบ้าง F1.4 - 2.8

มาลองดูภาพบุคคลกันบ้าง

เลนส์ตัวนี้ถ่ายขาวดำได้ดีพอสมควรออกแนวนวลๆ

คลิบบ่นๆ


ข้อดี

- สีสันจัด เลนส์คม คอนทราสไม่จัด

- สีสันจะเป็นรองเลนส์ OM อยู่นิดนึง ไม่เชิงรองมันจัดคนละแบบ

- ให้ Skintone สวยถ่ายสาวๆนี่สนุกเลย

- ถ่ายขาวดำได้ดี


ข้อจำกัด

- ระวังเรื่องการใช้งานกับกล้อง Nikon จะต้องทำการบากท้ายก่อน วิธีการบากท้ายได้แนบมาให้ไว้ด้านบนแล้ว กล้อง Nikon พวก Semi Pro ขึ้นไปถึงจะทำการวัดแสงให้เช่น D7000,D600,D700,D800,DF [ผมเคยได้ยินแว่วๆมาว่าใส่ได้เลยไม่ต้องบากท้าย อันนี้ไม่ชัวร์ครับ] ส่วนรุ่นอื่นใส่ได้แต่ไม่วัดแสงให้ ต้องใช้ระบบการวัดแสงด้วยใจเอานะครับ

- แฟลรไม่ค่อยสวย แก้โดยการขยับมุมหลบได้ หรือไม่ก็ใส่ Hood


สรุป เลนส์ Nikon Non Ai 50mm 1.4 มะเฟืองตัวนี้ เป็นเลนส์ที่น่าใช้ครับ มีสีสันที่จัด ถ่ายขาวดำได้ดี เนื่องจากว่าเลนส์ Nikon ไม่มีการเปลี่ยน Mount มานานมากแล้วฉะนั้นหากคุณใช้งานกับกล้อง Mirrorless ก็แค่หา Adaptor มาใส่ใช้ได้เลย มีราคาที่ไม่แพงมากพอจับต้องได้


หากคุณกำลังสนใจเลนส์ Nikon Non Ai 50mm 1.4 มะเฟืองตัวนี้ ก็ลองเอาข้อมูลส่วนนี้ของผมไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจซื้อได้ครับ ลากันไปเท่านี้นะครับ สวัสดีครับ


ขอขอบน้าสองท่านสำหรับข้อมูลเรื่อง Adaptor

ขอบคุณน้า Tamrong https://pantip.com/topic/33580151

ขอบคุณน้า Natt Petnin Channal มือหมุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น